Ang Old School na Boy Scouts of the Philippines

Ipinadala ako ng aking pinapsukang paaralan sa isang basic training course ng scouting upang ako ay maging leader sa KAB Scouts sa aming departamentong Kinder to Grade two (K-2).


Masaya ang buong karanasan. Pagkain pa lamang solb na solb na ako. Sayang nga lang, medyo diet mode ako ngayon kaya hindi ako masyado kumain. Marami ako natutunan, nakaktuwa nga at maraming masasayang alaala ang bumalik sa akin noong ako’y naging boyscout sampung taon na ang nakaraan.

Kaya natuwa ako ng biglang kinanata ang awit na ito:

Walking with BP, walking everyday, walking all the way…

Naalala ko noong grade three ako kung kailan nagsimula ako sa boy scouts.

Marami rin akong nakilalang mga kapwa-guro mula sa pribado’t pampublikong mga paaralan.Ako ay naging bahagi ng Patrol Biik kung saan ako ang nagdisenyo ng logo namin. 

Ang hindi ko lang nagusutuhan ay ang patakaran na bawal ang mga lalaking guro maging KAB Scout leaders sa kinder hanggang grade three. Ang problema early grades teacher ako, sa Kinder hanggang grade three talaga ang aking pinag-aralan at gusto pagkabihasaan. Kaya naman sa halip na sa KAWAN (KAB scout training: Kinder – grade 3) ako ilagay, inilipat ako sa TROOP (Boy scout training : grades 4-6).

Ayon sa kanila, dapat raw kasing mother figure ang nakikita ng mga bata sa kanilang leader sa KAB Scouts. Natawa na lang ako. Kahit mga bagong pag-aaral ay nagsasabing kailangan rin ng mga male figures ng mga bata sa paaralan sapagkat kadalasa’y wala ang tatay sa bahay upang magtrabaho.

Napaka-patriarchal pa rin ng society. Ang pangangalaga sa mga bata, ang pagtuturo sa mga bata ay tinitignan pa rin bilang gawaing pambabae na hindi dapat ginagawa ng mga kalalkihan.

Naasar talaga ako. Taga-UP pa man din ang propesor na nagsalita tunkgol sa patakarang into ng KAB Scouts. Napaka-patriarchal at napakasarado ng kanilang isipan.

Napagpasiyahan ko tuloy magsulat ng liham sa pinuno ng Boy Scouts of the Philippines para malaman nila ang aking mga valid na sentimento tungol sa patakarang ito–na bawal ang lalaking guro sa KAB Scouts:

  1. May mga kalalakihang nagtapos ng Early Childhood Education sapagkat nais nila ng buong pusong mag-turo sa mga bata
  2. Hindi lahat ng kalalakihan o kaya naman ang mga lalaking iba ang kasarian ay mga child molesters.
  3. Kailangan rin ng mga bata ng father figure sapagkat sa panahon ngayon, ang mga tatay ay abala sa pagtratrabaho upang mabuhay ang kanilang mga pamilya.
  4. Kaya ng mga lalaking maging maaruga at magkaroon ng mahabang pasensya. Hindi lamang ang mga kababaihan ang biniyayaan ng kakayahang magalaga at magpasensya

Hindi ko naman hahayaang matapos na lamang sa ganito ang concern na ito. Naniniwala ako sa aking kakayahan at hindi ko hahayaang pigilan ako ng isang society o organisasyon na hanggang ngayon ay nakdikit pa rin sa patriarchy at male–species-ego. Isa pa, kahit mismong mga estudyante ko ay excited na maging Scout Master nila ako.

Ipagkakait ko ba yun sa kanila?

8 thoughts on “Ang Old School na Boy Scouts of the Philippines

    • marami e. Unang, una isang mapagkakatiwalaan bag na maglalaman ng mga kailangan mo. Tapos iisipin mo gaano ba katagal camping mo para malaman ano nga ba dadalin mo:)

Leave a Reply

